ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรขาคณิตพิชิตหุ้น


วันนี้ขอนำเสนอ Chart Pattern เพื่อนำมาใช้ในการสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของแนวโน้ม แต่แน่นอนว่า เราจะไม่ใช้ Chart Pattern เป็นประธานในการตัดสินว่าแนวโน้มราคาได้เปลี่ยนแปลงไปหรือยัง เพราะว่ารูปแบบของราคาแท่งเทียนนั้นเบื้องหลังก็คือคน คือแรงซื้อและแรงขาย ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ 


ดังนั้นผมคงไม่แนะนำให้เพื่อนๆ ใช้เมมโมรี่สมองไปจำว่า รูปแบบนี้หุ้นจะขึ้น รูปแบบนี้หุ้นจะลง เพราะถ้าท่านเจอลูก ยึกยัก บางคนไปไม่เป็นเสียเงินเสียทองมากก็มากเพราะไปเชื่อมั่นในตำราฝรั่งเกินไป ดังนั้นเน้นแบบ KISS (Keep it simple + smart) โดยใช้ทักษะเรขาคณิตระดับประถม มาช่วยในการอ่านกราฟราคาหุ้น

ผมเองใช้ รูปแบบแท่งเทียน เพื่อการสังเกต ดังนั้นผมขอยกเอารูปแบบที่ใช้ในการวางกรอบการสังเกตที่ใช้บ่อยมากที่สุด(จากประสบการณ์ของผม) แบบแรกคือรูปทรงเรขาคณิตแบบสามเหลี่ยม (Triangle) โดยหลักการคือเรากำลังจะสังเกตราคาหุ้นที่บีบตัวแกว่งแคบ เพื่อกระทำกับแนวรับหรือแนวต้าน

สามเหลี่ยมเด้ง
สามเหลี่ยมนี้ มีรูปแบบราคาหุ้น บีบตัวแคบ เข้ากระทำกับแนวรับ แล้วราคาไม่ทะลุแนวรับ นั้นเป็นสัญญาณการกลับตัวขึ้น เพื่อก่อตัวเป็นแนวโน้มขาขึ้นต่อไป

วิธีการสร้างสร้างสามเหลี่ยม ใช้เส้น Trend line ลากเส้นแนวโน้มขาลง จากจุดสูงสุด A มายัง B และลากผ่านเส้นแนวรับ เพื่อใช้เป็นกรอบการสังเกต ความสูงของ สามเหลี่ยมจะเป็นระดับราคาที่มีโอกาสจะวิ่งขึ้นไปถึง และถ้าแนวโน้มราคาสามารถวิ่งทะลุความสูงนี้โอกาสที่ จะเป็นแนวโน้มขาขึ้นที่แข็งแรงก็จะมีสูง





สามเหลี่ยมล่วง 
สามเหลี่ยมนี้ มีรูปแบบราคาหุ้น บีบตัวแคบ เข้ากระทำกับแนวต้าน ยิ่งเป็นแนวต้านสำคัญยิ่งมีนัยยะ แล้วราคาไม่ทะลุแนวต้านนั้น เป็นสัญญาณการยุบตัวลง เพื่อก่อตัวเป็นแนวโน้มขาลงต่อไป

วิธีสร้างสามเหลี่ยมนี้ ก็คล้ายกับรูปสามเหลี่ยมแรก คือสร้างเส้นแนวต้านขึ้นมา แล้วลากเส้น Trend line แบบทิศทางขึ้น เชื่อมจุดต่ำสุด จาก A ไป B โดยโอกาสที่หุ้นจะลงไปเท่ากับ ความสูงของสามเหลี่ยมก็จะมีโอกาสสูง และถ้าไปไกลเกินกว่านั้นจะเป็นการแสดง ถึงแนวโน้มขาลงที่แข็งแรง 


สี่เหลี่ยมวันทองสองใจ (Rectangle) 
อีกรูปแบบหนึ่งเราพบได้บ่อย ในการเคลื่อนที่ของแนวโน้มก็คือ รูปแบบของสี่เหลี่ยม ที่เกิดมากหลังจากหุ้นขึ้นรุนแรง หรือลงรุนแรงแล้ว ออกอาการ Sideway สักระยะ ไม่รู้จะไปทิศทางใด เราสามารถใช้กรอบสี่เหลี่ยมมาตรฐาน ที่สร้างจากจุด high และ low ของกรอบราคาที่เคลื่อนที่ออกข้างนั้น ใช้การนิยามกรอบการสังเกตราคาหุ้น เพื่อจับตามมองการเปลี่ยนทิศทาง หรือการเคลื่อนที่ต่อเนื่อง ของหุ้นได้ โดย กรณีที่ราคาหุ้นเบรกกรอบบน แสดงถึงสัญญาณการเคลื่อนตัวขึ้นไปบนแนวโน้มขาขึ้น ส่วนที่ราคาหุ้นทะลุกรอบ ล่างสี่เหลี่ยม หมายถึง การเคลื่อนที่ในทิศทางแนวโน้มลดลง โดยความสูงของสามเหลี่ยมจะมีนัยยะนิยามว่าทิศทางแนวโน้มนั้นจะแข็งแรงเพียงใด




สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม เรขาคณิตพื้นฐาน ที่เราเคยเรียนสมัยประถม ก็สามารถเอามาสร้างกรอบสังเกต การเปลี่ยนแปลงของทิศทางและแนวโน้มของราคาหุ้นได้แล้ว การพิจารณาความต่อเนื่องของราคา ย่อมทำให้เราสามารถหาจังหวะลงทุนได้ดี บนแนวโน้มขาขึ้น และที่สำคัญการสังเกตคือการอยู่ปัจจุบัน ย่อมดีกว่าการคาดเดาอนาคตที่ยังมาไม่ถึงมากมายนักครับ